Sunday, September 27, 2009

assumption,,the hyper tension theory

  1. the principle of unconscious transitions to basic emotions: individuals acquire a sequence of unconscious transitions from a bodily feeling or cognitive evaluation to a basic emotion that is appropriate to the situation but aberrant in its intensity. The onset of a psychological illness occurs with such transitions, but they continue to occur throughout the illness. Ibig sabihin mayroong tamang kumbinasyon ng pagkakasunod sa transisyon ng konsyuys sa mga payak na mga damdamin. Ang pagkakasunodsunod mula sa pakiramdam sa prosesong kognitibo ay tumutugma sa payak na damdamin o emosyon depende sa sitwasyon. Ngayon, ano ang problema? Ang di normal, ayon sa assumption ay ang labis o kakulangan sa lakas ng damdamin.

  2. The principle of no voluntary control: individuals cannot control their basic emotions, which depend on simple cognitive evaluations. Ang kasunod na pagpapalagay ay walang control ang mga indibidwal sa kanilang mga emosyon, na nakadepende sa mga kognitibong mga ebalwasyon at pagtataya. Nanganaghulugan itong wala sa indibidwal ang konsyuys na control sa kanyang mga damdamin na nakadepnde sa mga prosesong kognitibo na nagbabago nakasalalay sa sitwasyon. Bagamat kayang idetermina ng indibidwal siguro kung gusto niyang magkaroon ng spesipikong damdamin pero hindi rin ito direktang makakimpluwensya at makakapili ng emosyon.

  3. The ontological principle: psychological illnesses arise from transitions to basic emotions, which derive from the ontogeny of social mammals, and so, the taxonomy of psychological illnesses depends on their ontogeny. Ayon sa pagpapalagay na ito, nakadepende ang pagkakaroon ng mga sakit sa pag-iisip sa ontogeny ng mga tao at kung gayon, ang buong klasipikiasyon ng mga sakit sa utak ng tao ay nakasang-ayon sa ontogeny ng mga tao.

  4. The principle of vulnerability: individuals vary in vulnerability to psychological illnesses depending on innately determined conditions and on adverse environment. Ang mga indibidwal ay iba-iba. Ang mga ito ay maaaring magkaroon ng iba-ibang klase ng lakas o hina ng pusibilidad na magkaroon ng mga sakit sa pag-iisip. Titingnan ang laki o liit n prababilidad ng pagkakaroon ng sakit sa utak, hindi lamang sa mga namamanang mga rason o genetic ng mga sakit kundi maging ang impluwensya ng kapaligiran. Ang dalawang salik na ito ay maaaring makaimpluwensya sa taas o baba ng tyansa sa pagkakaroon ng indibidwal ng abnormalidad.

  5. The principle of inferential consequences: individuals focus on an aberrant basic emotion, they reason about it and its causes, and as a result, they become well practiced in reasoning about the topic, and their reasoning can maintain and generalize the illness. Malaki nag tendensiya ng mga indibidwal na tumututok sa hindi normal na emosyon na walang pinaghahawakan kundi ang sariling pagrarason. Maaari itong magspekuleyt at magkaroon ng sariling mga pagrarason tungkol sa mga pinanggalingan at pusibleng epekto nito. Ang resulta nito, sa katagalan ng pagkakaroon ng kung anu-anong rason habang namimintina, ay maaaring maging pangkalahatang pagtingen sa sariling sakit.

just unique ..

A Hyper-Emotion Theory of Psychological Illness is presented. It postulates that these illnesses have an onset on which a cognitive evaluation initiates a sequence of unconscious transitions yielding a basic emotion. This emotion is appropriate for the situation but inappropriate in its intensity. Whenever it recurs, it leads individuals to focus on the precipitating situation and to characteristics patterns of inference that can bolster the illness. Individuals with a propensity to psychological illness accordingly reason better than more robust individuals, but only on topics relevant to their illness. The theory is assessed in the light of previous research, a small epidemiological study of patients. Ang teorya ay may dalawang pangunahing silbi sa buhay ng tao, para sa akin ang isang bagay ay kinakailangan magkaroon ng silbi kundi wala itong kwenta. Ang silbi ng teorya sa buhay ng tao, meron itong kakayahang makapagpaliwanag at pangalawa, may kapasidad itong makapagdetermina nang mga pangyayari na hindi pa nagaganap. Ang hyper-emotion theory ay isa sa maraming teorya na nagtatangkang magkaroon ng silbi sa buhay ng tao. Ang tanong, mayroon nga ba itong saysay o wala? Sa tingin ko, mayroon itong silbi para Makita at mapansin ang mga sintomas ng mga sakit pero wala itong sagot sa totoong problema. Wala itong kapasidad na magpagaling sa sakit, bagamat meron itong kakayahang makapagpaliwanag at kapasidad na makapagdetermina ng mangyayari pa lamang. Isa-isahin natin ang mga assumption; may pagpapalagay na may sakit. Kung may sakit, may pinagmulan at mayroon itong kaakibat na mga sintomas at mga kaakbay na mga epekto, sa indibidwal na mayroong sakit at sa kanyang kapwa, maging sa lipunang kanyang ginagalawan. Makitid ang kategorisasyon sa mga normal at walang sakit. Pero napakalawak ng saklaw ng paggiging abnormal at pagkakaroon ng sakit. Ang kasunod na pagpapalagay, may mga sintomas na hindi agad na nakikita at hindi litaw, nasa lugar ito ng mga kognitibong proseso at mga transisyong hindi konsyuys. Ibig sabihin, mayroon itong katambal na mga pagkilos at konsyuys o mas malay na mga sintomas. At nagkakaroon ng akmang pagtatambal ang emosyon sa sitwasyon. Ang mga indibidwal ay nagkakaroon ng iba-ibang mga emosyon depende sa kung ano ang sitwasyon kung saan nakasalang ang indibdiwal. Dito nagkakaroon ng hindi pagtutugma, at ito ang sakit at problema.

Wednesday, September 23, 2009

READING - THE ROAD TO SUCCESS

reading creates a wisest person out of you ...
ito ay bagay na makototohanan ... higit pa sa A B C D
1 2 3 ang dapat niyang malaman ng isang tao ..
mahalaga na mapalawak ang kaalaman
at kakayahang natatago sa bawat bahagi
ng ating pagkatao ,. hindi ito imposible
ang libro at ang dedikasyon sa pagbabasa nito
ang pinakaimportante at pinakamabisang gabay
tungo sa pagkatuto.. ang magbasa ay masaya
kahit ito ay hindi biro ....

sa modernong panahon ng kasalukuyan
maraming kabataan sa mundo ang hindi
nabibigyan ng sapat na pagkakataon na magkaroon
ng maayosat de-kalidad na edukasyon dahil dito
nasasayang at nababaliwala ang potensyal at kakayahan
ng mga bawat sanay ,silang mga tagapagtaguyod
ng kinabukasan ..sanay mabigyan din sila ng pagkakataon
hindi ito imposible !! ang inaasan na pagkamulat ay mag uumpisa
sa pagkatuto .. ang ganap na pagkatuto ay
magmumula sa pagbabasa ...

Sunday, September 13, 2009